Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Malaysia sắp có hãng xe nội địa thứ ba

Trong ảnh, xe phủ vải đen, chỉ để lộ một bên đèn pha và một bên đèn hậu. Màu sơn đen. Đèn pha tích hợp dải đèn ban ngày LED mảnh. Một phần viền mạ crôm lộ ra khỏi lớp vải phủ và nằm sát đèn pha, cho thấy lưới tản nhiệt có thể cỡ lớn.

Một số đường nét thiết kế đáng để ý khác gồm ba-đờ-sốc gờ nổi, tích hợp bộ tách gió trước. Dải đèn LED thay cho đèn sương móc thường nhật.

Mẫu xe mới hé lộ một phần thiết kế đèn pha, và vẫn là bản nguyên mẫu, chưa phải bản thương mại. Ảnh: Paultan

Mẫu xe mới hé lộ một phần thiết kế đèn pha, và vẫn là bản nguyên mẫu, chưa phải bản thương mại. Ảnh: Paultan

Xe do DreamEdge, một dịch vụ công nghệ kỹ thuật số có trụ sở ở Cyberjaya, bang Selangor, giới thiệu hôm 21/2, tại buổi ban bố Chính sách ôtô nhà nước 2020 (NAP 2020). DreamEdge cũng là hãng tham mưu cho Dự án ôtô quốc gia mới (NNCP).

NAP 2020 được chính Thủ tướng Mahathir Mohamad ban bố. Được nâng cao từ NAP 2014, chính sách mới nhắm đích đưa Malaysia thành nhà nước đi đầu trong khu vực về sản xuất, kỹ thuật và công nghệ, cũng như đảm bảo phát triển bền vững ngành công nghiệp ôtô.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (giữa) tại buổi lễ công bố Chính sách ôtô quốc gia mới. Ảnh: Bernama

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad (giữa) tại buổi lễ công bố Chính sách ôtô quốc gia mới. Ảnh: Bernama

Đặc biệt, NAP 2020 sẽ hỗ trợ các dự án xe hơi quốc gia, đồng thời tăng trưởng xuất khẩu, đầu tư và sản lượng của Malaysia trong ngành công nghiệp này. Chính sách mới đồng thời xác định lại việc phân hạng xe hơi nhà nước để hiệp với hãng xe nội địa thứ ba, sau khi Proton đã bán gần 50% cổ phần cho hãng xe Trung Quốc Geely, và 35% cổ phần của Perodua thuộc về Daihatsu của Nhật.

Proton, hãng xe nội địa trước hết, từng thuộc sở hữu của chính phủ duyệt y quỹ đầu tư quốc gia. Ngược lại, hãng xe mới - đang trong giai đoạn sinh sản xe nguyên mẫu - sẽ thuộc sở hữu tư nhân.

Thủ tướng Mahathir giải thích: "Chính phủ sẽ không đầu tư. Chúng tôi đang đề nghị khu vực kinh tế tư nhân tham gia sinh sản ôtô, không chỉ cho Malaysia mà cho cả các nhà nước khác".

Nắp cốp dường như cũng viền crôm. Ảnh: Paultan

Nắp cốp hình như cũng viền crôm. Ảnh: Paultan

Chính sách mới cũng nêu các tiêu chuẩn để sinh sản các mẫu xe mới với khả năng kết nối và áp dụng trí não nhân tạo (AI), giới thiệu các mẫu xe đời tiếp theo vào năm 2025, trong phân khúc mà những nhà nước như Trung Quốc và Mỹ đang dẫn đầu.

Trung Quốc đang vươn lên hàng đầu nhờ những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ lái tự động từ những "gã khổng lồ" Internet như Baidu, Alibaba và Tencent.

Hiện chưa rõ mẫu xe trước hết thuộc thương hiệu mới sẽ sử dụng động cơ gì. Chiếc sedan có thể dùng động cơ xăng thường ngày hoặc hệ thống hybrid, nhưng công nghệ là của đối tác Daihatsu.

Phiên bản nguyên mẫu dự định ra mắt trong vài tháng tới, trong khi bản thương nghiệp có thể vào tháng 3/2021, và lịch sản xuất sẽ là nửa đầu 2022. DreamEdge lên kế hoạch bán ít ra 3.000 xe mỗi tháng, hoặc tối thiểu 36.000 xe trong vòng 12 tháng.

Mỹ Anh (Theo Paultan )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét