Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

Uniqlo ra mắt "cool" như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: "Chắc chắn chúng tôi bán được!"

Ngày 6 tháng 12 tới đây, cửa hàng đầu tiên của Uniqlo tại Việt Nam sẽ chính thức được khai trương. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu sự góp mặt của 3 thương hiệu thời trang bình dân hàng đầu thế giới cùng quy tụ tại thị trường nước ta.

Trước thềm cho sự kiện quan trọng này, thương hiệu bán sỉ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã tổ chức sự kiện "Giới thiệu về LifeWear" vào ngày 15/11 vừa qua. Sự kiện này đã giúp các khách mời chìm đắm trong những thông điệp đầy cảm hứng của triết lý thời trang LifeWear – nền móng trong thiết kế và các sản phẩm của Uniqlo.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 1.

Toàn cảnh màn ra mắt của Uniqlo ngày 15/11 vừa qua

chuẩn y phần diễn đạt của các đại diện đến từ Uniqlo và chuỗi những không gian trải nghiệm dành cho các khách mời theo từng khu vực trưng bày sản phẩm, thương hiệu đến từ Nhật Bản đã thực sự truyền cảm hứng với những công nghệ luôn không ngừng đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng cao và hướng đến phát triển vững bền dành cho các khách hàng.

Sự kiện “Giới thiệu về LifeWear” đã mang đến một không gian trưng bày và trải nghiệm cho những công nghệ và những sản phẩm tiêu biểu của UNIQLO như AIRism, HEATTECH và Ultra Light Down.

Bên cạnh đó, Kenh14.vn cũng đã có cuộc bàn luận ngắn cùng ông Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing và cũng là Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Uniqlo - về các vấn đề xoay quanh lối tiếp cận của thương hiệu này tại Việt Nam:

Xin chào ông. Câu hỏi trước nhất ắt ai cũng sẽ muốn nêu lên: tại sao một thương hiệu thời trang thuộc Top 3 thế giới như Uniqlo đến thời khắc này mới cập bến thị trường Việt Nam?

Chúng tôi đã tiêu tốn khá nhiều thời gian để quãng một vị trí đắc địa với diện tích đáp ứng được với quy mô mong muốn. Đây cũng là vấn đề khách quan trên toàn cầu và từng xảy ra ở Madrid (Tây Ban Nha) và Milano (Ý).

Ai cũng thắc mắc rằng tại sao lại lâu đến thế và chúng ta chỉ có thể nói lời xin lỗi. Thật sự tìm được địa điểm quá khó!

Liệu vị trí đắc địa liền kề ngay các thương hiệu thời trang đã cập bến trước đó có thể hiểu như một lời thách thức?

Tôi nghĩ đây đơn thuần là sự đổi thay một lề thói.

Trước kia chúng tôi thường không chọn vị trí mặt tiền nhằm kiệm ước tổn phí. giờ thời thế thay đổi, góc nhìn của chúng tôi đang hướng tới các vị trí đắc địa và thật sự gặt hái được thành công. Rất mong cửa hàng trước tiên tại Việt Nam sẽ tiếp bước được những thành công đó.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 3.

Ông Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing và cũng là Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của Uniqlo

Uniqlo luôn khẳng định rằng các sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã cơ bản dễ sử dụng trong thời gian dài. Với ngần ấy nguyên tố thì phải chăng Uniqlo đang tự làm khó mình khi sản phẩm bền đến mức khách hàng... lười sắm đồ mới?

Đúng vậy. Mọi người thường có nghĩ suy về sản phẩm của chúng tôi như dùng được lâu quá thì tội gì mà mua thêm.

Thế nhưng hãy để ý đến một trong những tiêu chí của chúng tôi: "Simple made better". Hàng năm chúng tôi đều nắm để "tiến hóa" các dòng sản phẩm. Ở mỗi thời kỳ khác nhau thì các sản phẩm sẽ mang những dấu ấn khác nhau, dĩ nhiên đều dựa trên tiêu chí về tính thời trang và độ ứng dụng. Chẳng hạn như cùng là áo thun trắng cơ bản, item năm ngoái và năm nay ắt sẽ có sự dị biệt. Đây chính là điểm mấu chốt để chúng tôi có được sự trung thành của giới mộ điệu.

Còn ước mơ của tôi là được gặp những con người mà khi họ mở tủ sẽ chỉ toàn thấy áo quần của Uniqlo và Uniqlo.

Trong tư duy của người Việt Nam thì Uniqlo tạo được ấn tượng mạnh về "chất lượng tốt" và "giá thành chấp nhận được" nhưng lại ít được khen về tính thời trang hay thời thượng, sành điệu so với các thương hiệu cùng phân khúc. Liệu điều này có ảnh hưởng đến doanh thu của Uniqlo?

Tôi tự tin rằng kiên cố chúng tôi bán được!

Cơ sở để khẳng định là yếu tố "toolbox" (đầy đủ là "Uniqlo is a toolbox for living"). Các món đồ của Uniqlo tựa như các linh kiện để khách hàng lắp ghép và kiến tạo.

Chúng ta có thể diễn giải rằng nếu mỗi trang phục đều tạo nên một ấn tượng một mực thì quần áo của Uniqlo lại có thiết kế tinh giản, tùy theo mục đích và thẩm mỹ cá nhân để kiến tạo nên nét riêng cho từng người.

Uniqlo ra mắt cool như phim viễn tưởng, Phó chủ tịch khẳng định: Chắc chắn chúng tôi bán được! - Ảnh 4.

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Ultra Light Down

Uniqlo không chỉ bán hàng hóa mà còn muốn tiếp cận đến khách hàng phê chuẩn triết lý sống. Nhưng trong thời đại 4.0 đầy bận rộn kèm tư duy mua sắm không nghĩ quá nhiều của giới trẻ Việt thì có vẻ thông điệp của thương hiệu khó mà truyền tải đầy đủ cho được...

Cái lo âu này hoàn toàn hợp lý.

Một triết lý có hay đến mấy mà không truyền tải khéo léo được đến với công chúng cũng vô dụng. Tự bản thân chúng tôi cũng luôn rút kinh nghiệm cho chính mình.

Cách thức truyền tải thì có thể ưng chuẩn phương tiện nghe nhìn, qua lời nói hay các tiện ích ngay tại cửa hàng. Và dù có nói gì thì công tác marketing luôn là tối quan trọng và chúng tôi cũng cần đẩy mạnh hơn công tác này để chạm đến tâm thức của giới trẻ Việt.

Hầu hết các thương hiệu thời trang đều tạo ảnh hưởng đối với khách hàng chuẩn y người nức danh (giới ngôi sao, KOLs). Uniglo sẽ đi theo con đường này chứ?

Trong giai đoạn gần đây chúng tôi đều ứng dụng một công thức có tên gọi là "People Campaign". Tức là thay vì tìm đến các ngôi sao và người nổi danh đơn thuần thì chúng tôi sử dụng các nhân vật thực tế tại từng địa phương. Họ đạt được những thành quả nhất mực trong từng địa hạt, tuy không oắt hào nhoáng nhưng lại tạo được sợi dây kết nối gần gụi với giới khách hàng.

Trong một số sự kiện cấp thiết thì chúng tôi sẽ cần hiệp tác với giới siêu sao, nhưng không phải như cỡ nữ vương nhạc Pop Madonna để làm gì.

tâm thành cảm ơn ông vì cuộc thảo luận khích!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét